อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ
อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ

10 เรื่องที่ต้องใส่ใจหลังคลอด

คุณแม่มือใหม่


10 เรื่องที่ต้องใส่ใจหลังคลอด




1. พักผ่อนมาก ๆ โดยเฉพาะในช่วง 2 สัปดาห์แรก โดยตอนกลางคืนควรได้นอน 6-8 ชั่วโมง หลังอาหารกลางวันควรได้พักผ่อนซักครึ่งชั่วโมงค่ะ และภายใน 6 สัปดาห์หลังคลอดห้ามยกของหนัก ๆ เพราะอาจกระทบกระเทืยนอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานอย่างมดลูกได้


2. ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และย่อยง่าย ทั้งเนื้อ นม ไข่ ผักสด และผลไม้ ไม่ควรรับประทานอาหารรสจัด ของหมักดอง ควรดื่มน้ำเปล่า และรับประทานผัก ผลไม้มาก ๆ เพื่อป้องกันอาการท้องผูก


3. รักษาความสะอาดของร่างกาย โดยหลังคลอด 12 - 24 ชั่วโมง ก็สามารถอาบน้ำได้แล้วค่ะ แต่ไม่ควรแช่น้ำในอ่าง และหมั่นเปลี่ยนเสื้อผ้าที่สวมใส่ เพราะช่วงหลังคลอดคุณแม่มักมีเหงื่อออกง่าย ส่วนเสื้อชั้นในที่เปื้อนน้ำนมก็ควรเปลี่ยนค่ะ


4. ทำความสะอาดอวัยวะเพศให้สะอาดทุกครั้งหลังขับถ่าย ในช่วงที่ยังมีน้ำคาวปลาไหลออกมาอยู่ ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อย ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่มดลูก จนเกิดการอักเสบติดเชื้อได้


5. ดูแลแผลฝีเย็บ หรือแผลผ่าตัดให้สะอาดเสมอ


6. ดูแลเต้านมและหัวนมด้วยการทำความสะอาดทุกครั้งที่อาบน้ำและหลังจากให้นมลูก ถ้ามีอาการเต้านมคัด ควรบีบน้ำนมออกบ้าง และใช้น้ำเย็นประคบบริเวณเต้านมเพื่อบรรเทาอาการปวด แต่ถ้าเต้านมคัดมาก ทำอย่างไรก็ไม่หาย อาจเกิดจากอาการเต้านมอักเสบควรปรึกษาแพทย์


7. งดมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 6 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการฉีกขาดของช่องคลอด


8. คุณแม่ที่ไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่มักมีประจำเดือนภายใน 5-6 สัปดาห์หลังคลอด ส่วนคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ประจำเดือนจะมาช้ากว่า


9. หลังคลอด 1 เดือน ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกายดูว่าอวัยวะต่าง ๆ กลับเข้าสู่สภาวะปกติหรือยัง พร้อมกันนี้ควรปรึกษาแพทย์เรื่องการคุมกำเนิดด้วย เพราะบางครั้งการตั้งครรภ์ใหม่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงที่ประจำเดือนของคุณยังไม่มา


10. หากมีอาการเหล่านี้ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะหากปล่อยไว้อาจเป็นอันตรายกับตัวคุณได้
-มีไข้ หนาวสั่น
-น้ำคาวปลาผิดปกติ เช่น มีกลิ่นเหม็นมาก น้ำคาวปลาไม่เดิน หรือไหลออกมาเป็นเลือดสด ๆ
-เต้านมบวม ช้ำ แดง อักเสบ หัวนมแตกเป็นแผล
-ปวดท้องน้อย ปัสสาวะบ่อย มีอาการขัดเบา

ที่มา: https://www.sanook.com/women/12522

Milk Plus & More