อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ
อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ

อาการปกติทั่วไปของเด็กแรกเกิด-6 เดือน

ช่วงวัยลูก



อาการปกติทั่วไปของเด็กแรกเกิด-6 เดือน มีดังนี้ค่ะ



1.สะดุ้ง ผวา
ลูกน้อยจะมีอาการแบบนี้ตอนที่มีเสียงดัง หรือเวลามีอะไรมาสัมผัสเนื้อตัว อาการแบบนี้แสดงว่าระบบประสาทของลูกเป็นปกติ ลูกจะมีอาการแบบนี้ จนถึงอายุประมาณ 6 เดือนค่ะ

2.อาการสะอึก
เป็นเพราะลูกดูดนมมากหรือเร็วเกินไป ทำให้กระเพาะอาหารขยายใหญ่ และไปดันกระบังลม ทำให้มีอาการสะอึก ซึ่งคุณแม่สามารถแก้ได้ด้วยการไล่ลมโดยจับลูกนั่งให้เรอ หรืออุ้มพาดบ่าประมาณ 5-10 นาที

3.อาการแหวะนม
เกิดจากหูรูดตรงกระเพาะอาหารของลูกยังทำงานได้ไม่ดี เมื่อดูดนมเร็วหรือดูดอากาศเข้าไปทำให้ลูกแหวะนมได้ ดังนั้นหลังจากลูกกินนมแล้วควรไล่ลมให้ลูกเรอออกมาโดยจับอุ้มหรือพาดบ่า หรือให้นอนศีรษะสูงหรือนอนตะแคงไปทางด้านขวาประมาณ ครึ่งชั่วโมง

4.ผิวหนังลอก
หน้าแรก เรื่องน่ารู้ เรื่องน่ารู้ของลูกน้อย
เรื่องน่ารู้เรื่องน่ารู้ของลูกน้อย
อาการปกติทั่วไปของเด็กแรกเกิด-6 เดือน ที่มักจะเป็นกัน

5.ลิ้นขาว
เป็นเพราะลูกน้อยทานแต่นมจึงทำให้มีการเกาะตัวอยู่ที่ลิ้น คุณแม่สามารถทำความสะอาดลิ้นให้ลูกได้โดยการนำผ้าสะอาดชุบน้ำอุ่นเช็ดในปากลูกเบา ๆ

6.ผื่นผ้าอ้อม
ลักษณะอาการผื่นผ้าอ้อมนี้จะมีผื่นขึ้นสีแดง ๆ เกิดจากความชื้นแฉะจากฉี่หรืออุจจาระนานเกินไป คุณแม่ควรจะเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกทุกครั้งหลังจากลูกขับถ่ายออกมาและทำความสะอาดผิวของลูกให้สะอาดแห้งตลอดเวลา ส่วนผ้าอ้อมควรจะซักและตากแดดให้แห้งสนิทเพื่อป้องกันเชื้อโรคค่ะ

7.ท้องผูก
เป็นเรื่องปกติของเด็กทารก ส่วนมากจะเกิดกับเด็กที่กินนมผสม ส่วนเด็กที่กินนมแม่ระบบย่อยอาหารจะดีกว่ามาก คุณแม่ที่ให้ลูกกินนมผสมควรชงนมให้ลูกตามสัดส่วนที่เหมาะสมและชงอย่างถูกวิธีเพื่อให้ลูกได้รับสารอาหารที่พอดีค่ะ
อาการที่กล่าวมาข้างต้นเป็นอาการปกติที่คุณแม่ทุกคนต้องเจอ แต่ถ้าลูกมีอาการอื่น ๆ นอกจากนี้คุณแม่ควรสังเกตอาการให้ดีว่าดูแล้วร้ายแรงแค่ไหน ถึงสมควรจะพาลูกไปหาหมอเพื่อให้หมอตรวจวินิจฉัยโรคต่อไปค่ะ

ที่มา :https://www.maerakluke.com/topics/2599

Milk Plus & More