อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ
อาหารเด็กวัย 0–3 ขวบ

วิธี "ลดน้ำหนัก" สำหรับ "แม่หลังคลอด" ปลอดภัย น้ำนมไม่หดหาย

เรื่องน่ารู้ทั่วไป


วิธี "ลดน้ำหนัก" สำหรับ "แม่หลังคลอด" ปลอดภัย น้ำนมไม่หดหาย




1. การออกกำลังกาย
หลังจากคลอดน้องปุ๊บ คุณแม่ที่ทำการผ่าคลอดยังไม่ควรเริ่มออกกำลังกาย แต่ควรปล่อยให้ร่างกายกลับสู่สภาวะปกติ ซึ่งส่วนมากจะใช้เวลาประมาณ 1 - 2 เดือน และควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อหาวิธีออกกำลังกายที่เหมาะสม แต่ถ้าคุณแม่คลอดเองตามธรรมชาติ สามารถออกกำลังกายเบาๆ ได้ทันทีเมื่อพร้อม


2. เริ่มควบคุมอาหาร
ในช่วงนี้ที่คุณแม่กำลังให้นมลูก ร่างกายจะต้องการอาหารที่มีแคลอรีเพิ่มขึ้น 300-500 กิโลแคลอรีต่อวัน โดยเลือกอาหารที่มีโอเมก้า 3 สูง อาทิ ถั่ววอลนัท ไข่ และปลา พร้อมกับหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโซเดียม และน้ำตาลสูง เพราะอาจทำให้ตัวบวม
เลือกรับประทานคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ขัดสีอย่างข้าวกล้องจะช่วยให้อิ่มนานขึ้น พร้อมกับอาหารที่มีแคลเซียมและโปรตีนสูง อาทิ นม โยเกิร์ต ชีส ถั่ว กล้วย ผักใบเขียว และเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน


3. ระวังน้ำตาล
แน่นอนว่า คุณแม่หลังคลอดที่ต้องให้นมลูก มักจะเกิดความเครียดสะสมจนเกิดอาการอยากรับประทาน "ของหวาน" อยู่ตลอดเวลา และนั่นคือสาเหตุที่คุณแม่ลดน้ำหนักไม่ได้เสียที ถ้าจะให้ดี คุณแม่ควรแบ่งอาหารออกเป็น 5-6 มื้อต่อวัน เพื่อลดความอยากอาหาร เพราะอย่าลืมว่า การกินอาหารทุกคำมีผลต่อน้ำนมแม่ จึงต้องควบคุมให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอเพื่อน้ำนมคุณภาพของคุณแม่


4. อย่าเครียด
หากคุณแม่ที่กำลังให้นมบุตรอยู่ต้องระวัง อย่ากดดันตัวเองในเรื่องของการลดน้ำหนัก เพราะอาจส่งผลให้ "น้ำนม" หดหายจากความเครียดที่เกิดขึ้น ลองผ่อนคลาย...ใช้ชีวิตแบบปกติเหมือนก่อนตั้งครรภ์ แล้วน้ำหนักของคุณจะค่อยๆ ลดลงเอง


5. ทำไมน้ำหนักไม่ลง
เพราะร่างกายของคุณแม่หลังคลอดจะยังเก็บสะสมสารอาหารเอาไว้เพื่อผลิตน้ำนมให้กับลูก ดังนั้นในช่วงครึ่งปีแรกอาจเป็นไปได้ที่จะยังมีน้ำหนักเกินหรือมากกว่าก่อนตั้งครรภ์อยู่บ้าง แต่จะค่อยๆ ลดลงโดยอัตโนมัติเมื่อเริ่มหยุดให้นมบุตร
สรุปได้ว่า หลังจากคุณแม่คลอดบุตรแล้ว น้ำหนักของคุณแม่จะลดลงหลังคลอดทันทีประมาณ 4.5 กิโลกรัม ซึ่งเป็นน้ำหนักตัวเด็ก รก และน้ำคร่ำ และจะลดลงอีกเมื่อร่างกายขับน้ำส่วนเกินที่สะสมอยู่ออกไป

ที่มา: https://www.thairath.co.th/lifestyle/woman/health/1511643

Milk Plus & More